26-01-2025
(ਭਾਰਤ ਦਾ ਬੋਧੀ ਸਮਰਾਟ)
ਅਸ਼ੋਕ ਮਹਾਨ
ਲੇਖਕ : ਵਿਨਸੈਂਟ ਆਰਥਰ ਸਮਿਥ
ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਕ : ਸੰਗਮ ਪਬਲੀਕੇਸ਼ਨਜ਼ ਸਮਾਣਾ
ਮੁੱਲ : 295 ਰੁਪਏ, ਸਫ਼ੇ : 208
ਸੰਪਰਕ : 99150-99926
ਵਿਨਸੈਂਟ ਆਰਥਰ ਸਮਿਥ (1843-1920) ਇਕ ਆਇਰਿਸ਼ ਇਤਿਹਾਸਕਾਰ ਅਤੇ 'ਭਾਰਤੀ-ਸੰਸਕ੍ਰਿਤੀ-ਵਿਸ਼ੇਸ਼ਗ)' ਸੀ, ਜੋ 1871 ਵਿਚ ਭਾਰਤੀ ਪ੍ਰਸ਼ਾਸਨਿਕ ਅਧਿਕਾਰੀ ਵਜੋਂ ਉੱਤਰ ਪ੍ਰਦੇਸ਼ ਵਿਚ ਨਿਯੁਕਤ ਹੋਇਆ ਸੀ। ਉਹ ਆਈ.ਸੀ.ਐਸ. ਦੀ ਮੈਰਿਟ ਲਿਸਟ ਵਿਚ ਅੱਵਲ ਰਿਹਾ ਸੀ। ਭਾਰਤ ਦੀ ਇਤਿਹਾਸਕਾਰੀ ਅਤੇ ਭਵਨ-ਨਿਰਮਾਣ ਕਲਾ ਵਿਚ ਉਸ ਦੀ ਡੂੰਘੀ ਦਿਲਚਸਪੀ ਸੀ। ਉਸ ਨੇ 'ਮਹਾਨ ਅਕਬਰ' ਅਤੇ 'ਅਸ਼ੋਕ ਮਹਾਨ' ਬਾਰੇ ਦੋ ਮੋਨੋਗ੍ਰਾਫ਼ ਲਿਖੇ। ਪ੍ਰੋ. ਜਸਪਾਲ ਸਿੰਘ ਘਈ ਨੇ ਬੜੀ ਮਿਹਨਤ ਅਤੇ ਨਿਸ਼ਠਾ ਨਾਲ ਉਸ ਦੇ ਮੋਨੋਗ੍ਰਾਫ਼ '1soka : "he 2udd}st 5mperor of 9nd}a (®xford, ੧੯੦੧)' ਦਾ ਅਨੁਵਾਦ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਸਮਿਥ ਨੇ ਜੈਨ ਸਤੂਪਾਂ ਅਤੇ ਕੁਸ਼ਾਲ ਰਾਜਿਆਂ ਬਾਰੇ ਵੀ ਬੜਾ ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਕਾਰਜ ਕੀਤਾ। ਆਰਕਿਆਲੋਜੀ ਵਿਚ ਵੀ ਉਸ ਦੀ ਡੂੰਘੀ ਦਿਲਚਸਪੀ ਸੀ।
ਵਿਨਸੈਂਟ ਨੇ ਅਸ਼ੋਕ ਦੇ ਜੀਵਨ ਕਾਲ ਨਾਲ ਸੰਬੰਧਿਤ ਇਤਿਹਾਸਕ ਵੇਰਵਿਆਂ ਨੂੰ ਸਮਕਾਲੀ ਸਰੋਤਾਂ, ਸ਼ਿਲਾਲੇਖਾਂ ਅਤੇ ਦੰਤ-ਕਥਾਵਾਂ ਦੀ ਸਹਾਇਤਾ ਨਾਲ ਉਸਾਰਿਆ ਹੈ। ਅਸ਼ੋਕ ਬਾਰੇ ਲਿਖਣ ਵਾਸਤੇ ਉਸ ਨੇ ਦੱਖਣੀ ਅਤੇ ਮੱਧ ਏਸ਼ੀਆ ਦੇ ਸਮੁੱਚੇ ਇਤਹਾਸ ਨੂੰ ਹੰਘਾਲਿਆ ਹੈ। ਉਸ ਨੇ ਉੱਤਰ ਪ੍ਰਦੇਸ਼ ਵਿਚ ਕੰਮ ਕਰਦਿਆਂ, ਬਿਹਾਰ, ਓਡੀਸ਼ਾ ਅਤੇ ਬੰਗਾਲ ਦੇ ਪੂਰਬੀ ਤਟਵਰਤੀ ਖੇਤਰਾਂ ਨੂੰ ਜਾਣਨ-ਸਮਝਣ ਵਿਚ ਡੂੰਘੀ ਦਿਲਚਸਪੀ ਲਈ। ਕਾਲਿੰਗਾ ਦੀ ਲੜਾਈ ਦੇ ਵਰਨਣ ਵਾਸਤੇ ਭਾਰਤ ਦੇ ਉੱਤਰ ਪੂਰਬੀ ਖੇਤਰ ਦਾ ਸਰਵੇਖਣ ਕੀਤਾ, ਅਸ਼ੋਕ ਵਲੋਂ ਲਗਵਾਏ ਸ਼ਿਲਾਲੇਖਾਂ ਦੀ ਇਬਾਰਤ ਨੂੰ ਪੜ੍ਹਿਆ ਅਤੇ ਦਰਸਾਇਆ ਕਿ ਤੀਜੀ ਈਸਵੀ ਪੂਰਵ ਦੇ ਸਮੇਂ ਵਿਚ ਅਸ਼ੋਕ ਪਾਸ ਚਾਰ ਲੱਖ ਤੋਂ ਵੱਧ ਸਿਪਾਹੀਆਂ ਅਤੇ ਜਰਨੈਲਾਂ ਦੀ ਫ਼ੌਜ ਹੁੰਦੀ ਸੀ। ਇਸ ਪੁਸਤਕ ਦੀ ਸਮੁੱਚੀ ਸਮੱਗਰੀ ਨੂੰ 7 ਅਧਿਆਵਾਂ ਅਤੇ 4 ਅੰਤਿਕਾਵਾਂ ਦੁਆਰਾ ਪਰੋਸਿਆ ਗਿਆ ਹੈ। ਅਸ਼ੋਕ ਦੇ ਜੀਵਨ, ਰਾਜ ਪ੍ਰਬੰਧ, ਬੋਧੀ ਸਮਾਰਕਾਂ, ਸ਼ਿਲਾਲੇਖਾਂ, ਨੱਕਾਸ਼ੀਆਂ, ਲੰਕਾ ਅਤੇ ਭਾਰਤ ਵਿਚ ਅਸ਼ੋਕ ਬਾਰੇ ਪ੍ਰਚੱਲਿਤ ਦੰਤ-ਕਥਾਵਾਂ ਬਾਰੇ ਸਮਿੱਥ ਨੇ ਬੜੇ ਅਧਿਕਾਰ ਅਤੇ ਵਿਦਵਤਾ ਸਹਿਤ ਲਿਖਿਆ ਹੈ। ਅੰਤਿਕਾਵਾਂ ਵਿਚ ਮੌਰੀਆ ਕਾਲ ਦੇ ਚਾਰਟ, ਸ਼ਿਲਾਲੇਖਾਂ ਦਾ ਵਰਗੀਕਰਨ, ਤਸਵੀਰਾਂ ਅਤੇ ਨਕਸ਼ੇ ਆਦਿ ਦਿੱਤੇ ਗਏ ਹਨ। ਇਹ ਪੁਸਤਕ ਪਾਠਕਾਂ ਦੇ ਕਈ ਪੂਰਵਾਗ੍ਰਹਿਆਂ ਅਤੇ ਹੱਠਧਰਮੀਆਂ ਨੂੰ ਤੋੜੇਗੀ, ਇਸ ਵਿਸ਼ਵਾਸ ਨਾਲ ਮੈਂ ਪ੍ਰੋ. ਘਈ ਨੂੰ 'ਸ਼ਾਬਾਸ਼' ਅਤੇ ਸੰਗਮ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਕਾਂ ਦੇ ਉੱਦਮ ਦਾ ਧੰਨਵਾਦ ਕਰਦਾ ਹਾਂ।
-ਬ੍ਰਹਮ ਜਗਦੀਸ਼ ਸਿੰਘ
ਮੋਬਾਈਲ : 98760-52136
ਪਾਠਾਂਤਰ ਸੁਧਾਈ ਤੇ ਸ਼ੁੱਧ ਛਪਾਈ
ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ
ਲੇਖਕ : ਗਿ. ਜਗਤਾਰ ਸਿੰਘ ਜਾਚਕ
ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਕ : ਰੀਥਿੰਕ ਬੁੱਕਜ਼, ਸੰਗਰੂਰ
ਮੁੱਲ : 499 ਰੁਪਏ, ਸਫ਼ੇ : 321
ਸੰਪਰਕ : 94643-46677
ਇਸ ਪੁਸਤਕ ਦੇ ਸੁਹਿਰਦ ਲੇਖਕ ਸ੍ਰੀ ਦਰਬਾਰ ਸਾਹਿਬ ਦੇ ਗ੍ਰੰਥੀ ਅਤੇ ਆਨਰੇਰੀ ਅੰਤਰਰਾਸ਼ਟਰੀ ਸਿੱਖ ਮਿਸ਼ਨਰੀ ਵਜੋਂ ਜਾਣੀ-ਪਹਿਚਾਣੀ ਸ਼ਖ਼ਸੀਅਤ ਹਨ। ਹਥਲੀ ਪੁਸਤਕ ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਲੇਖਕ ਵਲੋਂ ਗਹਿਰ-ਗੰਭੀਰ ਵਿਸ਼ਿਆਂ ਉੱਪਰ ਅੱਧੀ ਦਰਜਨ ਪੁਸਤਕਾਂ ਪਾਠਕਾਂ ਲਈ ਭੇਟ ਕੀਤੀਆਂ ਗਈਆਂ ਹਨ। ਅੱਧੀ ਦਰਜਨ ਪੁਸਤਕਾਂ ਅਜੇ ਛਪਣ ਵਾਲੀਆਂ ਹਨ। ਹਥਲੀ ਪੁਸਤਕ ਦਾ ਮਨੋਰਥ ਲੇਖਕ ਦੇ ਵਿਚਾਰ ਅਨੁਸਾਰ ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੇ ਲਿਖਤੀ ਰੂਪ ਦੀ ਸੋਧ, ਸੁਧਾਈ ਅਤੇ ਸ਼ੁੱਧ ਛਪਵਾਈ ਸੰਬੰਧੀ ਚੋਣਵੇਂ ਗੁਰਸਿੱਖ ਵਿਦਵਾਨਾਂ ਵਲੋਂ ਪਿਛਲੇ ਸੌ ਸਾਲਾਂ ਤੋਂ ਕੀਤੀ ਜਾ ਰਹੀ ਘਾਲ-ਕਮਾਈ ਨੂੰ ਭਵਿੱਖ ਦੀਆਂ ਗੁਰਸਿੱਖ ਪੀੜ੍ਹੀਆਂ ਨੂੰ ਸੌਂਪਣ ਦਾ ਇਕ ਯਤਨ ਹੈ। ਬਾਣੀਕਾਰਾਂ ਵਲੋਂ ਰਚੀ ਪਾਵਨ ਗੁਰਬਾਣੀ ਵਿਚ ਕੋਈ ਵੀ ਊਣਤਾਈ ਨਹੀਂ ਹੈ। ਸਮੇਂ-ਸਮੇਂ ਵੀ ਜਦੋਂ ਕੋਈ ਵਿਦਵਾਨ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੀ ਸੋਧ-ਸੁਧਾਈ ਦੀ ਗੱਲ ਕਰਦਾ ਹੈ, ਇਸ ਦਾ ਅਰਥ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੇ ਸ਼ਬਦ-ਸਰੂਪਾਂ ਵਿਚ ਆਏ ਵਿਗਾੜ ਨੂੰ ਸਹੀ ਕਰਨਾ ਹੀ ਹੁੰਦਾ ਹੈ। ਇਹ ਯਤਨ ਪਾਵਨ ਗੁਰਬਾਣੀ ਨੂੰ ਬਦਲਣਾ ਨਹੀਂ ਕਿਹਾ ਜਾ ਸਕਦਾ, ਸਗੋਂ ਇਹ ਤਾਂ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੇ ਸ਼ਬਦ ਜੋੜਾਂ ਦਾ ਸਹੀ ਤੇ ਮੂਲਿਕ ਸਰੂਪ ਨਿਸ਼ਚਿਤ ਕਰਨ ਵੱਲ ਚੁੱਕਿਆ ਕਦਮ ਹੀ ਹੁੰਦਾ ਹੈ। ਸੂਝਵਾਨ, ਲੇਖਕ ਗਿਆਨੀ ਜਗਤਾਰ ਸਿੰਘ ਜਾਚਕ ਨੇ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੀ ਸੋਧ-ਸੁਧਾਈ ਦੇ ਇਸ ਵੱਡੇ ਕਾਰਜ ਨੂੰ 14 ਭਾਗਾਂ ਵਿਚ ਵੰਡ ਕੇ ਵਿਸਥਾਰ ਨਾਲ ਚਰਚਾ ਕਰਨ ਦਾ ਯਤਨ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਸਾਰੇ ਅਧਿਆਵਾਂ ਵਿਚ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਵਿਸ਼ਿਆਂ ਨੂੰ ਛੋਹ ਕੇ ਗੁਰਮਤਿ ਦੇ ਪਾਠਕਾਂ ਨੂੰ ਸਹੀ ਤੇ ਉਸਾਰੂ ਸੇਧ ਦੇਣ ਦਾ ਉਪਰਾਲਾ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਅਧਿਆਏ ਅਧੀਨ ਪਹਿਲੇ ਅਧਿਆਏ ਵਿਚ ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੇ ਲਿਖਤੀ ਰੂਪ ਦੀ ਸੋਧ (ਖੋਜ) ਤੇ ਪਾਠਾਂਤਰ ਸੁਧਾਈ, ਦੂਜੇ ਭਾਗ ਵਿਚ ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੇ ਹੱਥ ਲਿਖਤੀ ਪੁਰਾਤਨ ਸੰਚਿਆਂ ਤੇ ਸ਼੍ਰੋਮਣੀ ਕਮੇਟੀ ਦੁਆਰਾ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਤ ਪਾਵਨ ਬੀੜ ਦੇ ਪਰਸਪਰ ਪਾਠ-ਭੇਦ, ਤੀਜੇ ਅਧਿਆਏ ਵਿਚ ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਆਦਿ-ਮੰਗਲਾਚਰਣ ਦੇ ਸਥਾਨ ਅਤੇ ਉਸ ਦੇ ਸੰਪੂਰਨ ਤੇ ਸੰਖੇਪ ਰੂਪ, ਚੌਥੇ ਹਿੱਸੇ ਵਿਚ ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੇ ਸ਼ਬਦ ਸਿਰਲੇਖਾਂ ਦੀ ਤਰਤੀਬਕ ਇਕਸਾਰਤਾ, ਪੰਜਵੇਂ ਅਧਿਆਏ ਵਿਚ ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੇ ਬਾਣੀਕਾਰਾਂ ਤੇ ਬਾਣੀਆਂ ਦੀ ਮੂਲਿਕ ਬੱਝਵੀਂ ਤਰਤੀਬ ਉਤੇ ਗੰਭੀਰ ਵਿਚਾਰ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਪੁਸਤਕ ਦੇ ਛੇਵੇਂ ਅਧਿਆਏ ਵਿਚ ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੇ ਅੰਕ-ਵਿਧਾਨ ਦੀ ਇਕਸਾਰਤਾ ਤੇ ਗਣਿਤਕ ਵਿਗਾੜ ਨੂੰ ਵਿਚਾਰ ਅਧੀਨ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਸੱਤਵੇਂ ਭਾਗ ਵਿਚ ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੇ ਬਾਣੀਕਾਰਾਂ ਅਤੇ ਰਾਗਾਂ ਦੇ ਘਰਾਂ ਵਾਲੇ ਬੇਮਿਸਾਲ ਹੋਏ ਸ਼ਬਦਾਂ ਦੇ ਸਹੀ ਸਥਾਨ 'ਤੇ ਵਿਚਾਰ ਲੜੀ ਨੂੰ ਅੱਗੇ ਵਧਾਇਆ ਗਿਆ ਹੈ। ਪੁਸਤਕ ਦੇ ਅੱਠਵੇਂ ਭਾਗ ਵਿਚ ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੀਆਂ ਕੁਝ ਸ਼ੱਕੀ ਤੁਕਾਂ ਤੇ ਰਚਨਾਵਾਂ ਦੇ ਨਿਰਣਾਇਕ ਹੱਲ 'ਤੇ ਵਿਚਾਰ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਗਿਆਰ੍ਹਵੇਂ ਅਧਿਆਏ ਵਿਚ ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੀਆਂ ਸਿਰਲੇਖਕ, ਸੰਪਾਦਕੀ, ਅੰਤਕੀ ਸੇਧਾਂ ਅਤੇ ਦੂਹਰੀ ਡੰਡੀ ਵਿਸ਼ਰਾਮ ਚਿੰਨ੍ਹ ਦੀ ਬਹੁ-ਭਾਂਤੀ ਵਰਤੋਂ ਸੰਬੰਧੀ ਵਿਚਾਰ ਪੇਸ਼ ਕੀਤੇ ਗਏ ਹਨ। ਬਾਹਰਵੇਂ ਹਿੱਸੇ ਵਿਚ ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੇ ਸਿਰਲੇਖਕ ਲਟਕਵੇਂ ਅੰਕਾਂ, ਦੋਮਾਹੇ ਲਫ਼ਜ਼ਾਂ ਅਤੇ ਲਗਾਖਰਾਂ ਦੀ ਵਿਆਕਰਣਿਕ ਤੇ ਕਾਵਿ-ਰੂਪ ਦੂਹਰੀ ਵਰਤੋਂ, ਤੇਹਰਵੇਂ ਹਿੱਸੇ ਵਿਚ ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਦੀ ਸ਼ੁੱਧ ਛਪਾਈ ਲਈ ਗੁਰਮੁਖੀ ਦੇ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਫੌਂਟ ਦੀ ਲੋੜ, 14ਵੇਂ ਤੇ ਅੰਤਿਮ ਅਧਿਆਏ ਵਿਚ ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਜੀ ਮਹਾਰਾਜ ਦੇ ਗਿਆਨਵੰਤ ਗੁਰਸਿੱਖਾਂ ਨੂੰ ਬੇਨਤੀ ਨਾਲ ਸੰਪੂਰਨ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਪੁਸਤਕ ਦੀ ਅੰਤਿਕਾ ਦੇ ਪਹਿਲੇ ਹਿੱਸੇ ਵਿਚ ਸ਼੍ਰੋਮਣੀ ਕਮੇਟੀ ਵਲੋਂ ਸੰਨ 1952 ਵਿਚ ਛਾਪੀ ਗਈ ਪਾਵਨ ਬੀੜ ਦੀ ਛਪਾਈ ਬਾਰੇ ਜ਼ਰੂਰੀ ਵਾਕਫੀਅਤ ਅਤੇ ਅੰਤਿਕਾ ਦੇ ਦੂਜੇ ਹਿੱਸੇ ਵਿਚ ਚਿਤਾਵਨੀ ਭਰੀ ਜਾਣਕਾਰੀ, ਇਕ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਨੋਟ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਸਮੁੱਚੇ ਰੂਪ ਵਿਚ ਲੇਖਕ ਦੀ ਗੁਰਬਾਣੀ ਨੂੰ ਨੇੜੇ ਤੋਂ ਸਮਝਣ ਅਤੇ ਇਸ ਦਾ ਸ਼ੁੱਧ ਰੂਪ ਖੋਜਣ ਦੀ ਰੁਚੀ ਵਾਲੇ ਪਾਵਨ ਗੁਰਬਾਣੀ ਦੇ ਪਾਠਕਾਂ ਲਈ ਇਹ ਪੁਸਤਕ ਚਾਨਣ-ਮੁਨਾਰੇ ਵਜੋਂ ਵਿਚਾਰੀ ਜਾਵੇਗੀ। ਇਸ ਪੁਸਤਕ ਨੂੰ ਪਾਠਕਾਂ ਦੇ ਸਨਮੁੱਖ ਪੇਸ਼ ਕਰਨ ਲਈ ਸ੍ਰੀ ਗੁਰੂ ਗ੍ਰੰਥ ਸਾਹਿਬ ਵਿਚਾਰ ਮੰਚ ਟੋਰਾਂਟੋ (ਕੈਨੇਡਾ) ਨੇ ਵਿਸ਼ੇਸ਼ ਸਹਿਯੋਗ ਦਿੱਤਾ ਹੈ। ਪੁਸਤਕ ਦੇ ਮੁੱਖ ਪੰਨੇ 'ਤੇ ਸ਼ਹੀਦ ਭਾਈ ਮਨੀ ਸਿੰਘ ਜੀ ਦੀ ਦਿੱਲੀ ਵਾਲੀ ਬੀੜ ਦਾ ਪਹਿਲੇ ਪੱਤਰੇ ਉੱਪਰ ਛਪੇ ਜਪੁ ਸਿਰਲੇਖ, ਸਲੋਕ ਅਤੇ ਪਹਿਲੀ ਪਉੜੀ ਦੀ ਤਸਵੀਰ ਵੀ ਛਾਪੀ ਗਈ ਹੈ। ਲੇਖਕ ਇਸ ਘਾਲਣਾ ਲਈ ਵਧਾਈ ਦਾ ਪਾਤਰ ਹੈ।
-ਭਗਵਾਨ ਸਿੰਘ ਜੌਹਲ
ਮੋਬਾਈਲ : 98143-24040
ਰੰਗਾਂ ਤੇ ਸ਼ਬਦਾਂ ਦਾ ਜਾਦੂਗਰ
ਸ਼ਾਇਰ : ਹਰਚੰਦ ਸਿੰਘ 'ਖ਼ੁਸ਼ਦਿਲ'
ਸੰਪਾਦਕ ਤੇ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਕ : ਜਗਦੀਸ਼ ਸਿੰਘ 'ਖ਼ੁਸ਼ਦਿਲ'
ਮੁੱਲ : 650 ਰੁਪਏ, ਸਫ਼ੇ : 144
ਸੰਪਰਕ : 85588-03871
ਪੰਜਾਬੀ ਸਾਹਿਤ ਨੂੰ ਭਰਪੂਰ ਕਰਨ ਲਈ ਹਰ ਮਹੀਨੇ ਭਿੰਨ-ਭਿੰਨ ਵਿਧਾਵਾਂ ਦੀਆਂ ਚੋਖੀਆਂ ਪੁਸਤਕਾਂ ਛਪਦੀਆਂ ਹਨ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚ ਬਹੁਤੀਆਂ ਅਜਿਹੀਆਂ ਹੁੰਦੀਆਂ ਹਨ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਖਰੜਿਆਂ ਨੂੰ ਸਿਰਜਕਾਂ ਦਾ ਥਾਪੜਾ ਹਾਸਿਲ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਤੇ ਕਈਆਂ ਦਾ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਨ ਰਚਣਹਾਰਿਆਂ ਦੇ ਦੁਨੀਆ ਤੋਂ ਤੁਰ ਜਾਣ ਬਾਅਦ ਹੋਇਆ ਹੁੰਦਾ ਹੈ। ਅਜਿਹੀਆਂ ਪੁਸਤਕਾਂ ਰੀਵਿਊ ਕਰਤਾ ਨੂੰ ਕਿਤੇ ਨਾ ਕਿਤੇ ਉਦਾਸ ਕਰਦੀਆਂ ਹਨ ਤੇ ਉਨ੍ਹਾਂ 'ਤੇ ਲਿਖਣਾ ਏਨਾ ਸੁਖਾਲਾ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ। 'ਰੰਗਾਂ ਤੇ ਸ਼ਬਦਾਂ ਦਾ ਜਾਦੂਗਰ' ਵੀ ਅਜਿਹੀ ਪੁਸਤਕ ਹੈ ਜੋ ਇਸ ਦੇ ਰਚਣਹਾਰੇ ਹਰਚੰਦ ਸਿੰਘ 'ਖ਼ੁਸ਼ਦਿਲ' ਦੇ ਭਰ ਜਵਾਨੀ ਤੁਰ ਜਾਣ ਬਾਅਦ ਛਪੀ ਹੈ। ਲੇਖਕ ਬਹੁਪੱਖੀ ਸ਼ਖ਼ਸੀਅਤ ਸੀ ਉਸ ਨੇ ਜਿਥੇ ਗੀਤ, ਗ਼ਜ਼ਲ ਤੇ ਰੁਬਾਈਆਂ ਲਿਖੀਆਂ, ਉਥੇ ਉਸ ਨੂੰ ਚਿੱਤਰਕਾਰੀ ਵਿਚ ਵੀ ਮੁਹਾਰਤ ਹਾਸਿਲ ਸੀ। ਇਸ ਪੁਸਤਕ ਦੇ ਅੰਤ ਵਿਚ ਕਾਫ਼ੀ ਗਿਣਤੀ ਵਿਚ ਉਸ ਦੇ ਚਿੱਤਰ ਛਪੇ ਮਿਲਦੇ ਹਨ। ਨਿਆਂਪਾਲਿਕਾ ਵਿਚ ਵੱਡੇ ਅਹੁਦੇ 'ਤੇ ਹੋਣ ਦੇ ਬਾਵਜੂਦ ਉਹ ਕਈ ਸਾਜ਼ਾਂ ਨੂੰ ਵਜਾਉਣ ਦਾ ਮਾਹਿਰ ਵੀ ਸੀ। ਉਸ ਬਾਰੇ ਕਈ ਪ੍ਰਸਿੱਧ ਕਲਮਕਾਰਾਂ ਨੇ ਲਿਖਿਆ ਹੈ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਇਸ ਪੁਸਤਕ ਵਿਚ ਸਾਂਭਿਆ ਗਿਆ ਹੈ। ਇਸ ਵੱਖਰੀ ਭਾਂਤ ਦੀ ਪੁਸਤਕ ਦਾ ਸੰਪਾਦਨ ਜਗਦੀਸ਼ ਸਿੰਘ 'ਖ਼ੁਸ਼ਦਿਲ' ਨੇ ਕੀਤਾ ਹੈ। 'ਰੰਗਾਂ ਤੇ ਸ਼ਬਦਾਂ ਦਾ ਜਾਦੂਗਰ' ਵਿਚ ਪੱਚੀ ਗ਼ਜ਼ਲਾਂ, ਦਸ ਰੁਬਾਈਆਂ ਤੇ ਛੱਬੀ ਗੀਤ ਦਰਜ ਹਨ, ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਵਿਸ਼ੇ ਵੱਖਰੇ-ਵੱਖਰੇ ਹਨ। ਇਸ ਕਿਤਾਬ ਦੇ ਅੰਤ ਵਿਚ ਲੇਖਕ ਦੇ ਬਣਾਏ 56 ਚਿੱਤਰ ਵੀ ਦੇਖੇ ਜਾ ਸਕਦੇ ਹਨ। ਪੁਸਤਕ ਵਿਚ 'ਖ਼ੁਸ਼ਦਿਲ' ਦੀਆਂ ਤਸਵੀਰਾਂ ਵੀ ਕਾਫ਼ੀ ਗਿਣਤੀ ਵਿਚ ਹਨ। ਗ਼ਜ਼ਲਾਂ ਵਧੇਰੇ ਕਰਕੇ ਰੋਮਾਂਸਵਾਦੀ ਹਨ, ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਸ਼ਿਅਰਾਂ ਵਿਚ ਕਿਸੇ ਦੀ ਇੰਤਜ਼ਾਰ ਦਾ ਤਰਜੀਹੀ ਤੌਰ 'ਤੇ ਜ਼ਿਕਰ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਇਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚ ਕਿਸੇ ਦੀਆਂ ਯਾਦਾਂ ਨੂੰ ਸਾਂਭਿਆ ਗਿਆ ਹੈ ਤੇ ਬਹੁਤੇ ਥਾਈਂ ਗ਼ਜ਼ਲ ਦੇ ਵਿਧਾਨਕ ਬੰਧਨਾਂ 'ਤੇ ਅਜਿਹੇ ਵਲਵਲੇ ਭਾਰੂ ਨਜ਼ਰ ਆਉਂਦੇ ਹਨ। ਰੁਬਾਈਆਂ ਵਧੇਰੇ ਕਰਕੇ ਮਿੱਤਰ ਪਿਆਰੇ ਨੂੰ ਸੰਬੋਧਿਤ ਹਨ। ਗੀਤਾਂ ਵਿਚ ਬਹੁਤੇ ਦੋ ਪਾਤਰੀ ਸੰਵਾਦ ਹਨ, ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦੇ ਹਲਕੇ-ਫੁਲਕੇ ਅਨੁਭਵਾਂ ਦੀ ਪੇਸ਼ਕਾਰੀ ਹੈ। 'ਰੰਗਾਂ ਤੇ ਸ਼ਬਦਾਂ ਦਾ ਜਾਦੂਗਰ' ਵਿਚ ਸ਼ਾਮਿਲ ਚਿੱਤਰਾਂ ਵਿਚ ਪਰੰਪਰਾ ਵੀ ਹੈ ਤੇ ਆਧੁਨਿਕਤਾ ਵੀ ਹੈ। ਮੰਗਤੀ ਤੇ ਪੰਜਾਬਣ ਦੇ ਚਿੱਤਰ 'ਖ਼ੁਸ਼ਦਿਲ' ਦੇ ਬੁਰਸ਼ ਦੀ ਸਿਖ਼ਰ ਹਨ। ਮਿਸ਼ਰਤ ਕਲਾਵਾਂ ਵਾਲੀ ਇਹ ਪੁਸਤਕ ਲੇਖਕ ਨੂੰ ਸੱਚੀ ਸ਼ਰਧਾਂਜਲੀ ਪੇਸ਼ ਕਰਦੀ ਪ੍ਰਤੀਤ ਹੁੰਦੀ ਹੈ।
-ਗੁਰਦਿਆਲ ਰੌਸ਼ਨ
ਮੋਬਾਈਲ : 99884-44002
ਬਚਪਨ ਦੀ ਬੁਨਿਆਦ
ਲੇਖਕ : ਬੇਅੰਤ ਸਿੰਘ ਮਲੂਕਾ
ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਕ : ਗੋਰਕੀ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਨ, ਲੁਧਿਆਣਾ
ਮੁੱਲ : 140 ਰੁਪਏ, ਸਫ਼ੇ : 87
ਸੰਪਰਕ : 98720-89538
'ਬਚਪਨ ਦੀ ਬੁਨਿਆਦ' ਹੱਥਲੀ ਪੁਸਤਕ ਸਟੇਟ ਐਵਾਰਡੀ ਅਧਿਆਪਕ ਤੇ ਲੇਖਕ ਬੇਅੰਤ ਸਿੰਘ ਮਲੂਕਾ ਦਾ ਨਿਬੰਧ ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਹੈ। ਪੁਸਤਕ 'ਚ ਬਾਲ ਸਾਹਿਤ ਖਾਸਕਰ ਵਿਦਿਆਰਥੀ ਜੀਵਨ ਨਾਲ ਸਬੰਧਿਤ ਉਸਦੇ 25 ਨਿਬੰਧ ਸ਼ਾਮਿਲ ਹਨ। ਲੇਖਕ ਨੂੰ ਸਕੂਲਾਂ ਨਾਲ ਸੰਬੰਧਿਤ ਵਿਸ਼ਿਆਂ ਦਾ ਚੋਖਾ ਗਿਆਨ ਹੈ ਅਤੇ ਇਸ ਪੁਸਤਕ ਦੇ ਵੱਖ ਵੱਖ ਨਿਬੰਧਾਂ 'ਚ ਉਸ ਨੇ ਆਪਣੀ ਗਹਿਰੀ ਸੂਝ-ਬੂਝ ਦਾ ਬਾਖ਼ੂਬੀ ਪ੍ਰਗਟਾਅ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਪਲੇਠੇ ਨਿਬੰਧ 'ਸਕੂਲ ਵਿਚ ਸਵੇਰ ਦੀ ਸਭਾ ਦੀ ਮਹੱਤਤਾ' ਰਾਹੀਂ ਸਕੂਲ 'ਚ ਸਵੇਰ ਦੀ ਸਭਾ ਦੀ ਮਹੱਤਤਾ ਨੂੰ ਬਿਆਨ ਕਰਦਿਆਂ ਲੇਖਕ ਦੱਸਦਾ ਹੈ ਕਿ ਸਵੇਰ ਦੀ ਸਭਾ ਨਾਲ ਬੱਚਿਆਂ 'ਚ ਹਿੰਮਤ, ਹੌਸਲੇ ਅਤੇ ਮਜ਼ਬੂਤ ਇਰਾਦੇ ਦੀ ਭਾਵਨਾ ਵਿਕਸਤ ਹੁੰਦੀ ਹੈ। 'ਪ੍ਰਾਇਮਰੀ ਸਕੂਲਾਂ ਵਿਚ ਲਾਇਬ੍ਰੇਰੀ ਦੀ ਮਹੱਤਤਾ' ਨਿਬੰਧ 'ਚ ਉਸ ਨੇ ਦੱਸਿਆ ਹੈ ਕਿ ਪੁਸਤਕਾਂ ਬੱਚਿਆਂ ਦੀ ਬੌਧਿਕ ਅਤੇ ਮਾਨਸਿਕ ਸਮਰੱਥਾ 'ਚ ਵਾਧਾ ਕਰਦੀਆਂ ਹਨ। ਉਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚ ਪੁਸਤਕਾਂ ਪੜ੍ਹਨ ਦੀ ਰੁਚੀ ਵਿਕਸਤ ਕਰਨ ਲਈ ਬੱਚਿਆਂ ਨੂੰ ਲਾਇਬ੍ਰੇਰੀਆਂ ਨਾਲ ਜੋੜਨ ਲਈ ਸਾਰਥਿਕ ਕਦਮ ਚੁੱਕਣ ਦੀ ਲੋੜ 'ਤੇ ਜ਼ੋਰ ਦਿੱਤਾ ਹੈ । 'ਬੱਚਿਆਂ ਦੀ ਪ੍ਰਤਿਭਾ ਨੂੰ ਨਿਖਾਰਦੀ ਹੈ- ਬਾਲ ਸਭਾ' ਨਿਬੰਧ 'ਚ ਉਸਨੇ ਦੱਸਿਆ ਹੈ ਕਿ ਬਾਲ ਸਭਾਵਾਂ ਵਿਦਿਆਰਥੀਆਂ ਦੀਆਂ ਸਿਰਜਣਾਤਮਿਕ ਅਤੇ ਕਲਾਤਮਿਕ ਰੁਚੀਆਂ ਨੂੰ ਉਭਾਰਦੀਆਂ ਅਤੇ ਨਿਖਾਰਦੀਆਂ ਹਨ। 'ਬੱਚਿਆਂ ਲਈ ਘਾਤਕ ਹੈ ਮੋਬਾਈਲ ਦੀ ਜ਼ਿਆਦਾ ਵਰਤੋਂ' ਨਿਬੰਧ 'ਚ ਉਸਨੇ ਬੱਚਿਆਂ 'ਚ ਮੋਬਾਈਲ ਦੀ ਬੇਲੋੜੀ ਵਰਤੋਂ ਅਤੇ ਇਸਦੇ ਮਾਰ' ਪ੍ਰਭਾਵਾਂ ਬਾਰੇ ਸੁਚੇਤ ਕਰਨ ਲਈ ਮਾਪਿਆਂ ਅਤੇ ਅਧਿਆਪਕਾਂ ਨੂੰ ਸਾਰਥਿਕ ਰੋਲ ਨਿਭਾਉਣ ਦੀ ਸਲਾਹ ਦਿੱਤੀ ਹੈ। ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ ਪੁਸਤਕ ਦੇ ਹੋਰ ਨਿਬੰਧ 'ਪੜ੍ਹਾਈ ਵਿਚ ਖੇਡਾਂ ਦੀ ਅਹਿਮੀਅਤ', 'ਪੜ੍ਹਾਈ ਵਿਚ ਟੀ ਐਲ ਐਮ ਦੀ ਯੋਗ ਵਰਤੋਂ', 'ਬੱਚਿਆਂ ਦੇ ਪਾਠਕ੍ਰਮ ਦਾ ਹਿੱਸਾ ਹੋਵੇ ਨੈਤਿਕ ਕਦਰਾਂ-ਕੀਮਤਾਂ ਦੀ ਸਿੱਖਿਆ', ਬੱਚਿਆਂ ਲਈ ਪ੍ਰੇਰਣਾਦਾਇਕ ਹਨ-ਸਲਾਨਾ ਇਨਾਮ ਵੰਡ ਸਮਾਗਮ 'ਕਿੰਝ ਕੀਤੀ ਜਾਵੇ ਸਕੂਲਾਂ ਵਿਚ ਨਵਾਂ ਦਾਖ਼ਲਾ ਮੁਹਿੰਮ ਦੀ ਸ਼ੁਰੂਆਤ', 'ਰੋਜ਼ਾਨਾ ਸੈਰ ਕਰੋ, ਤੰਦਰੁਸਤ ਰਹੋ', 'ਰੁੱਖ ਹੁੰਦੇ ਹਨ ਮਨੁੱਖੀ ਜੀਵਨ ਲਈ ਵਰਦਾਨ', 'ਨਵਾਂ ਸਾਲ ਮੁਬਾਰਕ', 'ਬਜ਼ੁਰਗਾਂ ਦਾ ਕਰੋ ਸਤਿਕਾਰ', 'ਬੱਚੇ ਜੂਨ ਮਹੀਨੇ ਦੀਆਂ ਛੁੱਟੀਆਂ ਕਿਵੇਂ ਬਿਤਾਉਣ?', 'ਨਸ਼ਿਆਂ ਤੋਂ ਸੁਚੇਤ ਰਹੇ ਨੌਜਵਾਨ ਪੀੜ੍ਹੀ', 'ਪ੍ਰਾਇਮਰੀ ਪੱਧਰ 'ਤੇ ਸਿੱਖਿਆ ਲਈ ਸਾਰਥਿਕ ਯਤਨਾਂ ਦੀ ਲੋੜ' ਆਦਿ ਪੁਸਤਕ ਦੇ ਸਮੁੱਚੇ ਨਿਬੰਧ ਵਿਦਿਆਰਥੀਆਂ ਲਈ ਬੇਹੱਦ ਸਿੱਖਿਆਦਾਇਕ ਹਨ। ਆਸ ਹੈ ਕਿ ਬਾਲ ਸਾਹਿਤ ਦੇ ਖੇਤਰ 'ਚ ਇਹ ਪੁਸਤਕ ਵਿਦਿਆਰਥੀ ਵਰਗ ਲਈ ਭਰਪੂਰ ਲਾਹੇਵੰਦ ਸੇਧ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰੇਗੀ।
-ਮਨਜੀਤ ਸਿੰਘ ਘੜੈਲੀ
ਮੋਬਾਈਲ : 98153-91625
ਸਫ਼ਰਨਾਮਾ
ਮੇਰੀ ਦੱਖਣ ਯਾਤਰਾ
ਲੇਖਕ : ਇੰਜ. ਸ਼ਿੰਗਾਰ ਸਿੰਘ ਤਲਵੰਡੀ
ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਕ : ਸਾਹਿਬਦੀਪ ਪਬਲੀਕੇਸ਼ਨ ਭੀਖੀ
ਮੁੱਲ : 150 ਰੁਪਏ, ਸਫ਼ੇ: 87
ਸੰਪਰਕ : 70098-68268
ਘੁੰਮਣ/ਤੁਰਨ-ਫਿਰਨ ਦਾ ਸ਼ੌਂਕੀ ਲੇਖਕ ਇੰਜ. ਸ਼ਿੰਗਾਰ ਸਿੰਘ ਤਲਵੰਡੀ ਜਿਥੇ ਆਪਣਾ ਇਹ ਸ਼ੌਕ ਪੂਰਾ ਕਰਦਿਆਂ ਕੁਦਰਤੀ ਧਰਾਤਲੀ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਰੰਗਾਂ ਨੂੰ ਮਾਣਦਾ ਹੈ, ਉਥੇ ਦੂਰ-ਦੁਰੇਡੇ ਵਸੇਂਦੇ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਜੀਵਨ, ਰਹਿਣ-ਸਹਿਣ, ਖਾਣ-ਪੀਣ ਉੱਤੇ ਡੂੰਘੀ ਝਾਤੀ ਵੀ ਮਾਰਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਸੱਭਿਆਚਾਰਕ ਖਾਣਿਆਂ ਦਾ ਲੁਤਫ਼ ਵੀ ਉਠਾਉਂਦਾ ਹੈ। ਇਥੇ ਬੱਸ ਨਹੀਂ ਸਗੋਂ ਆਪਣੇ ਸਫ਼ਰ ਨੂੰ ਲਿਖਤੀ ਰੂਪ ਦੇ ਕੇ ਆਪਣੇ ਇਸ ਸੈਰ-ਸਪਾਟੇ ਦੇ ਅਨੁਭਵ ਨੂੰ ਹੋਰ ਲੋਕਾਂ ਨਾਲ ਸਾਂਝਾ ਕਰਨ ਦਾ ਚਾਅ ਉਸ ਦੇ ਸਿਰ ਚੜ੍ਹ ਬੋਲਦਾ ਹੈ। ਸੋ ਇਸ ਚਾਅ ਨੂੰ ਮੁੱਖ ਰੱਖਦਿਆਂ ਹੀ ਲੇਖਕ ਇੰਜ. ਸ਼ਿੰਗਾਰ ਸਿੰਘ ਤਲਵੰਡੀ ਨੇ 'ਸਫ਼ਰਨਾਮਾ ਮੇਰੀ ਦੱਖਣ ਯਾਤਰਾ' ਨਾਂਅ ਦੀ ਪੁਸਤਕ ਸਾਹਿਤ ਜਗਤ ਦੇ ਵਿਹੜੇ ਵਿਚ ਉਤਾਰੀ ਹੈ।
ਇਸ ਪੁਸਤਕ ਦੇ ਸਿਰਲੇਖ 'ਤੇ ਨਜ਼ਰ ਮਾਰਦਿਆਂ ਇਹ ਮਹਿਸੂਸ ਜ਼ਰੂਰ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿ ਇਹ ਪੁਸਤਕ ਸਿਰਫ ਦੱਖਣੀ ਭਾਰਤ ਦੀ ਹੀ ਝਾਤੀ ਪਵਾਵੇਗੀ।
ਪਰ ਇਸ ਪੁਸਤਕ ਇਬਾਰਤ ਦੀ ਸ਼ੁਰੂਆਤ ਉਤਰੀ ਭਾਰਤ ਜੰਮੂ-ਕਸ਼ਮੀਰ ਦੇ ਕਟੜਾ ਇਲਾਕੇ ਦੇ ਫੇਰੇ ਤੋਰੇ ਤੋਂ ਸ਼ੁਰੂ ਹੁੰਦੀ ਹੋਈ ਹੀ ਅੱਗੇ ਦੱਖਣ ਵਾਲੇ ਪਾਸੇ ਵੀ ਪਹੁੰਚਦੀ ਹੈ।
ਆਪਣੇ ਸਫ਼ਰ ਦੀ ਹਰ ਪਲ ਦੀ ਬਰੀਕੀ ਦਾ ਖੁਦ ਆਨੰਦ ਮਾਣਦਾ ਹੋਇਆ ਲੇਖਕ ਆਪਣੇ ਪਾਠਕਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣੀ ਕਲਮ ਦੀ ਉਂਗਲੀ ਫੜਾ ਕੇ ਆਪਣੇ ਨਾਲ ਤੋਰਦਾ ਮਹਿਸੂਸ ਹੁੰਦਾ ਹੈ। ਆਪਣੇ-ਘਰ ਪਰਿਵਾਰ ਤੇ ਹੋਰ ਸੰਗੀ-ਸਾਥੀਆਂ ਨਾਲ ਜਹਾਜ਼ ਰਾਹੀਂ ਉਡਾਣ ਭਰ ਕੇ ਅਕਾਸ਼ ਵਿਚ ਚਮਕਦੇ ਤਾਰਿਆਂ ਨਾਲ ਸੰਵਾਦ ਰਚਾਉਂਦਾ ਹੋਇਆ ਆਪਣੀ ਮੰਜ਼ਿਲ ਵੱਲ ਵਧਦਾ ਹੈ। ਕੇਰਲਾ ਤੇ ਤਾਮਿਲਨਾਡੂ ਦੇ ਮਸ਼ਹੂਰ ਸੈਰ-ਸਪਾਟੇ ਦੀਆਂ ਥਾਵਾਂ, ਸਮੁੰਦਰੀ ਕਿਨਾਰਿਆਂ, ਸਥਾਨਕ ਸੱਭਿਆਚਾਰ, ਲੋਕ ਕਲਾਕਿਰਤੀਆਂ, ਖਾਣਿਆਂ ਦੇ ਸਵਾਦਾਂ ਆਦਿ ਦਾ ਰੌਚਕ ਸ਼ੈਲੀ ਵਿਚ ਵਰਨਣ ਪਾਠਕਾਂ ਦੀ ਪੜ੍ਹਨ ਦੀ ਰੁਚੀ ਨੂੰ ਹੋਰ ਅੱਗੇ ਲਿਜਾਣ ਵਿਚ ਕਾਫੀ ਸਮਰੱਥ ਹੈ। ਮਹੱਤਵਪੂਰਨ ਸਥਾਨਾਂ ਦੀਆਂ ਤਸਵੀਰਾਂ ਇਸ ਪੁਸਤਕ ਦਾ ਸਿਖਰ ਹੋ ਨਿੱਬੜਦੀਆਂ ਹਨ।
ਇਸ ਪੁਸਤਕ ਵਿਚ ਉਥੋਂ ਦੇ ਕੁਝ ਪ੍ਰਸਿੱਧ ਥਾਵਾਂ ਦੇ ਨਾਵਾਂ ਨੂੰ ਅੰਗਰੇਜ਼ੀ ਵਿਚ ਹੀ ਲਿਖਿਆ ਪੜ੍ਹਨ ਨੂੰ ਮਿਲਦਾ ਹੈਜ ੋਆਮ ਪਾਠਕ ਦੀ ਸਮਝ ਤੋਂ ਬਾਹਰਾ ਹੋ ਸਕਦਾ ਹੈ। ਜੇਕਰ ਲੇਖਕ ਅੰਗਰੇਜ਼ੀ ਸ਼ਬਦਾਂ ਦਾ ਨਾਲ ਹੀ ਪੰਜਾਬੀ ਉਚਾਰਨ ਵੀ ਲਿਖ ਦਿੰਦਾ ਤਾਂ ਸੋਨੇ 'ਤੇ ਸੁਹਾਗਾ ਹੋ ਨਿਬੜਦਾ ਸੀ। ਆਸ ਹੈ ਅੱਗੇ ਲੇਖਕ ਆਪਣੀਆਂ ਲਿਖਤਾਂ ਵਿਚ ਇਸ ਗੱਲ ਦਾ ਖਿਆਲ ਜ਼ਰੂਰ ਰੱਖੇਗਾ।
-ਲਖਵਿੰਦਰ ਸਿੰਘ ਰਈਆ ਹਵੇਲੀਆਣਾ
ਵੱਟਸਐਪ :98764-74858
ਬਿਖਰੇ ਰੰਗ
ਲੇਖਕ : ਹੀਰਾ ਸਿੰਘ ਤੂਤ
ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਕ : ਜੁਝਾਰ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਨ, ਸਮਾਣਾ
ਮੁੱਲ : 250 ਰੁਪਏ, ਸਫ਼ੇ : 192
ਸੰਪਰਕ : 99889-03378
ਸ਼ਾਇਰ ਹੀਰਾ ਸਿੰਘ ਤੂਤ ਕਿਸੇ ਰਸਮੀ ਜਾਣ-ਪਛਾਣ ਦਾ ਮੁਹਤਾਜ ਨਹੀਂ ਜੋ ਕਿ ਹਥਲੀ ਕਾਵਿ-ਕਿਤਾਬ 'ਬਿਖਰੇ ਰੰਗ' ਤੋਂ ਪਹਿਲਾਂ ਵੀ 7 ਕਾਵਿ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ, 2 ਸਾਂਝੇ ਕਾਵਿ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ, 1 ਨਾਵਲ, 2 ਕਹਾਣੀ ਸੰਗ੍ਰਹਿ, 2 ਬਾਲ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਸੰਗ੍ਰਹਿ, 2 ਮਿੰਨੀ ਕਹਾਣੀ ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਅਤੇ ਸਾਂਝੇ ਲੇਖ ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਨਾਲ ਪੰਜਾਬੀ ਅਦਬ ਦੇ ਦਰ ਦਰਵਾਜ਼ੇ 'ਤੇ ਦਸਤਕ ਦੇ ਚੁੱਕਿਆ ਹੈ। ਸ਼ਾਇਰ ਦੇ ਸਵੈ-ਕਥਨ ਅਨੁਸਾਰ ਇਸ ਕਾਵਿ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਵਿਚ ਕੁਝ ਨਵੀਆਂ-ਪੁਰਾਣੀਆਂ ਅਤੇ ਪਹਿਲਾਂ ਹੀ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਿਤ ਪੰਜ ਕਾਵਿ-ਸੰਗ੍ਰਹਿਆਂ ਵਿਚ ਚੋਣਵੀਆਂ ਨਜ਼ਮਾਂ ਚੁਣ ਕੇ ਇਕ ਤਰ੍ਹਾਂ ਨਾਲ ਮਿਸ਼ਰਤ ਕਾਵਿ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਿਤ ਹੋਇਆ ਹੈ। ਸਭ ਤੋਂ ਖ਼ੂਬਸੂਰਤ ਗੱਲ ਇਹ ਲੱਗੀ ਕਿ ਸ਼ਾਇਰ ਨੇ ਇਹ ਪੁਸਤਕ ਆਪਣੇ ਆਪ ਨੂੰ ਸਮਰਪਿਤ ਕੀਤੀ ਹੈ। 2020 ਦੀ ਸਾਹਿਤ ਪੁਰਸਕਾਰ ਵਿਜੇਤਾ ਬੂਟਿਸ ਗਲੁੱਕ ਨੇ ਵੀ ਕਿਹਾ ਸੀ ਕਿ ਸ਼ਾਇਰੀ ਆਪਣੇ-ਆਪ ਨਾਲ ਸਵੈ-ਸੰਵਾਦ ਹੁੰਦੀ ਹੈ। ਸੋ ਸ਼ਾਇਰ ਨੇ ਆਪਣੇ-ਆਪ ਨਾਲ ਮਨ ਬਚਨੀ ਕਰਕੇ ਉਸ ਦਾ ਸਧਾਰਨੀ ਕਰਨ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਸ਼ਾਇਰ ਦੇ ਕਾਵਿ-ਪ੍ਰਵਚਨ ਦੇ ਥਾਹ ਦੀ ਤੰਦ ਸੂਤਰ ਕਿਤਾਬ ਦੇ ਨਾਂਅ 'ਬਿਖਰੇ ਰੰਗ' ਤੋਂ ਸਹਿਜੇ ਹੀ ਸਾਡੇ ਹੱਥ ਆ ਜਾਂਦੀ ਹੈ। ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਵਿਚ ਕਦੇ ਫਿੱਕਾ ਰੰਗ ਕਦੇ ਲਾਲ ਗੁਲਾਬ ਅਤੇ ਕਦੇ ਬਦਰੰਗ ਵੀ ਚੜ੍ਹ ਜਾਂਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦੀਆਂ ਸੰਗਤੀਆਂ ਵਿਸੰਗਦੀਆਂ ਦੇ ਬਿਖਰੇ ਰੰਗਾਂ ਨੂੰ ਇਕ ਕੋਲਾਜ ਬਣ ਕੇ 192 ਸਫ਼ਿਆਂ 'ਤੇ ਕਵਿਤਾਇਆ ਹੈ। ਜ਼ਿਆਦਾ ਕਵਿਤਾਵਾਂ ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦੇ ਲਾਲ ਗੁਲਾਲ ਮੁਹੱਬਤ ਦੇ ਰੰਗ ਨੂੰ ਕਵਿਤਾਇਆ ਹੈ। ਜ਼ਿਆਦਾ ਨਜ਼ਮਾਂ ਗਭਰੇਟ ਉਮਰ ਦੇ ਤਰੰਗਤੀ ਮੁਹੱਬਤ ਦੇ ਵੱਸਲਾਂ, ਰੋਸਿਆਂ ਮੇਹਣਿਆਂ ਅਤੇ ਮਨ ਮਨਾਉਣੀਆਂ ਤਰੰਗਾਂ ਨੂੰ ਸਮਰਪਿਤ ਹਨ। ਕਹਿੰਦੇ ਨੇ, 'ਇਸ਼ਕ ਨਹੀਂ ਆਸਾਂ, ਏਕ ਆਗ ਕਾ ਦਰਿਆ ਹੈ, ਔਰ ਡੂਬ ਕੇ ਜਾਨਾ ਹੈ।' ਸ਼ਾਇਰ ਅਨੁਸਾਰ ਮੁਹੱਬਤ ਜਿਸਮਾਂ ਦੀ ਖੇਡ ਨਹੀਂ ਰੂਹ ਦਾ ਜਲੌ ਹੁੰਦੀ ਹੈ। ਸ਼ਾਇਰ ਮੁਹੱਬਤ ਵਿਚ ਸੁੱਚਮਤਾ ਦਾ ਪੱਲਾ ਨਹੀਂ ਛੱਡਦਾ। ਸ਼ਾਇਰ ਪਹਿਲੀ ਹੀ ਨਜ਼ਮ 'ਅਰਦਾਸਾ' ਵਿਚ ਪੰਜਾਬ ਨੂੰ ਫਿਰ ਤੋਂ ਰੰਗਲਾ ਪੰਜਾਬ ਦੇਖਣ ਦੀ ਤਾਂਘ ਰੱਖਦਾ ਹੈ। ਮੁਹੱਬਤ ਦੇ ਪੁਲ ਕਰਤਾਰਪੁਰ ਲਾਂਘੇ ਦੇ ਖੁੱਲ੍ਹਣ ਨਾਲ ਸਰਹੱਦ 'ਤੇ ਲੱਗੀ ਕੰਡੇਦਾਰਤਾਰ ਨੂੰ ਇਕ ਫੁੱਲ ਬਣਿਆ ਦੇਖਣਾ ਚਾਹੁੰਦਾ ਹੈ ਤਾਂ ਕਿ ਲਹਿੰਦੇ ਤੇ ਚੜ੍ਹਦੇ ਪੰਜਾਬ ਦੀ ਪੀਡੀ ਗਲਵੱਕੜੀ ਸੰਭਵ ਹੋ ਸਕੇ। ਸ਼ਾਇਰ ਭਗਵੇ ਬ੍ਰਿਗੇਡ ਦੀ ਸ਼ਹਿ 'ਤੇ ਜੋ ਅੱਜ ਦੀਆਂ ਦ੍ਰੋਪਦੀਆਂ ਨੂੰ ਅੱਜ ਦੇ ਦੁਸ਼ਾਸ਼ਨਾਂ ਹੱਥੋਂ ਮਣੀਪੁਰ ਵਿਚ ਹੋਈਆਂ ਨਿਰਬਸਤਰ ਤੇ ਆਸਿਫ਼ਾਂ ਵਰਗੀਆਂ ਬੱਚਿਆਂ ਨਾਲ ਹੋਏ ਜਬਰ ਜਨਾਹ ਅਤੇ ਰਾਫ਼ਰਾਂ ਦਾ ਖਾੜਾ ਬਣੀਆਂ ਬੱਚੀਆਂ ਦੇ ਦਰਦ ਨੂੰ ਬਾਖ਼ੂਬੀ ਕਵਿਤਾਇਆ ਹੈ। ਜਵਾਨ ਹੋ ਰਹੀਆਂ ਧੀਆਂ ਦਾ ਮਾਂ ਦੀ ਫ਼ਿਕਰਮੰਦੀ ਵਲੋਂ ਦਿਖਾਈ ਚਿੰਤਾ ਜਿਥੇ ਵਕਤ ਦੇ ਹਾਕਮ ਨੂੰ ਮੇਹਣੇ ਮਾਰਦੀ ਹੈ ਤੇ ਸਮੇਂ ਦੇ ਹਾਕਮ ਨੂੰ ਕੁੰਭਕਰਨੀ ਨੀਂਦ ਤੋਂ ਜਗਾਉਣ ਲਈ ਹੁੱਝ ਵੀ ਮਾਰਦੀ ਹੈ, ਇਸ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ ਸੁਪਨਿਆਂ ਨੂੰ ਤਾਬੀਰ ਦਾ ਜਾਮਾ ਪਹਿਨਾਉਣ ਲਈ ਵੀ ਤਤਪਰ ਹੈ। ਕਿਤੇ ਕਿਤੇ ਸ਼ਿਵ, ਪਾਤਰ ਦੇ ਪਰਛਾਵਿਆਂ ਵਾਲੀ ਪਿਉਂਦ ਸੰਦੇਹ ਪੈਦਾ ਕਰਦੀ ਹੈ ਅਤੇ ਅੱਕਾਂ ਦੀਆਂ ਕੁਕੜੀਆਂ ਨੂੰ ਅੰਬੀਆਂ ਕਹਿਣਾ ਭਾਸ਼ਾਗਤ ਉਕਾਈ ਰੜਕਦੀ ਹੈ। ਕਿਤਾਬ ਦਾ ਆਕਾਰ ਵਧਾਉਣ ਦੇ ਲਾਲਚ ਤੋਂ ਪਹਿਲੀਆਂ ਨਜ਼ਮਾਂ ਦੀ ਭਰਤੀ ਤੋਂ ਬਚਿਆ ਜਾ ਸਕਦਾ ਸੀ।
-ਭਗਵਾਨ ਢਿੱਲੋਂ
ਮੋਬਾਈਲ : 98143-78254
ਵਿਰਾਸਤੀ ਸ਼ਹਿਰ ਜਲੰਧਰ
ਲੇਖਕ : ਜਤਿੰਦਰ ਪੰਮੀ
ਪ੍ਰਕਾਸ਼ਕ : ਐਵਿਸ ਪਬਲੀਕੇਸ਼ਨਜ਼, ਦਿੱਲੀ
ਸੰਪਰਕ : 97818-00213
ਇਤਿਹਾਸ ਤੇ ਵਿਰਾਸਤੀ ਯਾਦਾਂ ਅਤੇ ਯਾਦਗਾਰਾਂ ਅਤੇ ਇਮਾਰਤਾਂ ਨੂੰ ਸਚਿੱਤਰ ਬਿਆਨ ਕਰਦੀ ਪੱਤਰਕਾਰ ਲੇਖਕ ਜਤਿੰਦਰ ਪੰਮੀ ਦੀ ਇਹ ਪੁਸਤਕ ਸਚਮੁੱਚ ਇਕ ਨਵੇਂ ਇਤਿਹਾਸ ਦੀ ਸਿਰਜਣਾ ਕਰਦੀ ਪ੍ਰਤੀਤ ਹੁੰਦੀ ਹੈ। ਕਾਲ-ਕਥਾ ਦੇ ਇਤਿਹਾਸਕ ਪੰਨਿਆਂ 'ਤੇ ਇਹ ਪੁਸਤਕ ਗੀਤ ਗਾਉਂਦੇ ਪੱਥਰਾਂ ਦੇ ਮੁਖਾਰਬਿੰਦ ਤੋਂ ਉਪਜਿਆ ਇਕ ਨਾ ਭੁੱਲਣਯੋਗ ਗੀਤ ਬਣ ਕੇ ਰਹਿ ਜਾਵੇਗੀ। 176 ਸਫ਼ਿਆਂ ਦੀ ਇਸ ਪੁਸਤਕ ਵਿਚ 52 ਇਤਿਹਾਸਕ ਮੀਨਾਰਾਂ, ਫਸੀਲਾਂ, ਭਵਨਾਂ ਅਤੇ ਕੇਂਦਰਾਂ ਦਾ ਜ਼ਿਕਰ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਜਲੰਧਰ ਦੇ ਪੁਰਾਣੇ ਰੇਲਵੇ ਸਟੇਸ਼ਨ, ਸ਼ਹਿਰ ਦੀਆਂ 12 ਬਸਤੀਆਂ, 12 ਬਾਗਾਂ, 12 ਤਲਾਬਾਂ ਅਤੇ 12 ਕੋਟਾਂ ਤੱਕ ਦਾ ਜ਼ਿਕਰ ਕੀਤਾ ਗਿਆ ਹੈ। ਜਤਿੰਦਰ ਪੰਮੀ ਵਲੋਂ ਵਰਣਨ ਕੀਤੀਆਂ ਸਭ ਚੀਜ਼ਾਂ/ਪਦਾਰਥਾਂ ਦਾ ਜ਼ਿਕਰ ਕਰਦੇ ਸਮੇਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੇ ਪੰਜਾਬ ਦੀ ਪੁਰਾਤਨ ਕਲਾ ਨੂੰ ਕ੍ਰੋਸ਼ੀਏ ਦੇ ਫੁੱਲਾਂ ਨਾਲ ਸਜੀ ਫੁਲਕਾਰੀ ਵਾਂਗ ਪੇਸ਼ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਲੇਖਕ ਨੇ ਸ਼ਹਿਰ ਦੀ ਵਕਤ ਦੀ ਧੂੜ ਵਿਚ ਗਵਾਚ ਚੁੱਕੀ ਵਾਈਟ ਹਾਊਸ ਕੋਠੀ, ਲਾਲ ਕੋਠੀ, ਕਾਜ਼ੀ ਕੋਠੀ, ਕਾਰ ਵਾਲੀ ਕੋਠੀ ਦੇ ਉੱਪਰ ਤੋਂ ਧੂੜ ਦੀਆਂ ਪਰਤਾਂ ਨੂੰ ਉਡਾ ਕੇ ਉਨ੍ਹਾਂ ਨੂੰ ਆਉਣ ਵਾਲੀਆਂ ਪੀੜ੍ਹੀਆਂ ਤੱਕ ਸੰਭਾਲ ਕੇ ਰੱਖਣ ਵਾਲੀਆ ੰਤਸਵੀਰਾਂ ਵਾਂਗ ਪੇਸ਼ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਫਿਲੌਰ ਦੇ ਕਿਲ੍ਹੇ, ਕਿਲ੍ਹਾ ਮੁਹੱਲਾ, ਬਿਕਰਮ ਮਹੱਲ, ਆਰਤੀ 'ਓਮ ਜੈ ਜਗਦੀਸ਼ ਹਰੇ' ਦੇ ਰਚੇਤਾ ਪੰਡਿਤ ਸ਼ਰਧਾ ਰਾਮ ਫਿਲੌਰੀ ਅਤੇ ਫਿਲਮਸਾਜ਼ ਯਸ਼ ਚੋਪੜਾ ਦੀ ਰਿਹਾਇਸ਼ ਰਹੇ ਮੁਹੱਲਾ ਗੋਬਿੰਦਗੜ੍ਹ ਦੀਆਂ ਯਾਦਾਂ ਨੂੰ ਤਾਜ਼ਾ ਕਰਕੇ ਲੇਖਕ ਨੇ ਜਲੰਧਰ ਦੇ ਇਤਿਹਾਸਕ ਚਿਹਰੇ-ਮੋਹਰੇ ਨੂੰ ਸਜਾ ਕੇ ਦੇਸ਼ ਅਤੇ ਪੰਜਾਬ ਦੇ ਕਿਸੇ ਵੀ ਕੋਨੇ ਵਿਚ ਵਸੇ ਪੰਜਾਬੀਆਂ ਨੂੰ ਰੋਮਾਂਚਿਤ ਕੀਤਾ ਹੈ।
ਬਸਤੀਆਂ, ਤਲਾਬਾਂ, ਬਾਗਾਂ ਦੇ ਨਾਂਅ ਕਿਵੇਂ ਹੋਂਦ 'ਚ ਆਏ, ਲੇਖਕ ਨੇ ਇਸ ਕੰਮ ਨੂੰ ਬਹੁਤ ਹੀ ਖ਼ੂਬਸੂਰਤ ਅੰਦਾਜ਼ ਨਾਲ ਬਿਆਨ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਮੌਜੂਦਾ ਨਵੀਂ ਪੀੜ੍ਹੀ ਅਤੇ ਆਉਣ ਵਾਲੀ ਪੀੜ੍ਹੀ ਜਿਥੇ ਇਤਿਹਾਸ ਅਤੇ ਵਿਰਾਸਤ ਦੇ ਇਸ ਪੱਖ ਤੋਂ ਇਸ ਪੁਸਤਕ ਦਾ ਲਾਭ ਲੈ ਸਕੇਗੀ, ਉਥੇ ਇਨ੍ਹਾਂ ਵਿਰਾਸਤੀ ਪ੍ਰਤੀਕ ਚਿੰਨ੍ਹਾਂ ਦੇ ਅਮਰ ਹੋ ਜਾਣ ਦੀ ਵੀ ਸੰਭਾਵਨਾ ਹੈ। ਜਲੰਧਰ ਦੇ ਮਹਾਨ ਆਸਥਾ/ਧਾਰਮਿਕ ਕੇਂਦਰ ਮੰਦਿਰ ਦੇਵੀ ਤਲਾਬ ਦੇ ਇਤਿਹਾਸ ਨੂੰ ਜਤਿੰਦਰ ਪੰਮੀ ਨੇ ਪੂਰੀ ਆਸਥਾ ਅਤੇ ਸ਼ਰਧਾ ਨਾਲ ਪੇਸ਼ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਬਿਨਾਂ ਸ਼ੱਕ ਜਤਿੰਦਰ ਪੰਮੀ ਦਾ ਇਹ ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਕਿਸੇ ਵੀ ਵਿਰਾਸਤੀ ਕਮਰੇ ਦੇ ਸਾਹਮਣੇ ਵਾਲੀ ਦੀਵਾਰ 'ਤੇ ਟੰਗੇ ਆਦਮ-ਕੱਦ ਸ਼ੀਸ਼ੇ ਵਰਗਾ ਹੈ, ਜਿਸ ਦੀ ਹਰੇਕ ਰਚਨਾ ਸਵੈ-ਸਿੱਧ ਹੋਣ ਦੇ ਅਹਿਸਾਸ ਨੂੰ ਜਾਗ੍ਰਿਤ ਕਰਦੀ ਪ੍ਰਤੀਤ ਹੁੰਦੀ ਹੈ। ਇਤਿਹਾਸ ਨੇ ਆਪਣੇ ਇਨ੍ਹਾਂ ਚੋਣਵੇਂ ਵਿਰਾਸਤੀ ਸ਼ਾਹਕਾਰਾਂ 'ਤੇ ਪਈ ਸਮੇਂ ਦੀ ਧੂੜ ਦੇ ਬਾਵਜੂਦ ਇਸ ਦੇ ਸੁੰਦਰਤਾ ਬੋਧ ਨੂੰ ਖੁਰਨ ਨਹੀਂ ਦਿੱਤਾ ਅਤੇ ਇਹ ਵੀ ਇਕ ਓਨਾ ਹੀ ਵੱਡਾ ਸੱਚ ਇਹ ਹੈ ਕਿ ਜਤਿੰਦਰ ਪੰਮੀ ਨੇ ਇਸ ਸੁੰਦਰਤਾ ਬੋਧ ਨੂੰ ਹੂ-ਬਹੂ ਆਪਣੇ ਪਾਠਕਾਂ ਦੇ ਸਾਹਮਣੇ ਰੱਖਣ ਵਿਚ ਆਪਣੇ ਅੰਦਰ ਦੇ ਲੇਖਕ-ਬੋਧ ਨੂੰ ਜਿਊਂਦਾ ਬਣਾਈ ਰੱਖਿਆ ਹੈ।
-ਸਿਮਰ ਸਦੋਸ਼
ਮੋਬਾਈਲ : 94170-56262